Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Xử lý lỗi chỉ số KMO không xuất hiện khi phân tích nhân tố EFA



Khi tiến hành phân tích nhân tố, một số trường hợp sẽ bị lỗi là chỉ số KMO không xuất hiện trong bảng kết quả , trong khi mọi chỉ số khác đều đầy đủ. Vậy làm thế nào để KMO hiện ra? Nay nhóm MBA Bách Khoa hotrospss@gmail.com sẽ hướng dẫn bạn cách tự xử lý:
Khi KMO không xuất hiện, kết quả như sau:
kmo1
KMO xuất hiện, mong muốn được như  sau:
kmo2
Nguyên nhân do một trong ba vấn đề chính sau đây làm cho KMO không hiển thị khi phân tích nhân tố EFA.

Lý do 1:

– Có hai biến quan sát giá trị hòa toàn giống nhau, đây là điều dễ gặp khi các bạn “chế số” để ra kết quả chạy đẹp. Để biết được điều này thì các bạn thực hiện thống kê mô tả cho tất cả các biến, trong phần options  chọn Ascending means
kmo3
– Sau đó xem kết quả , xem hai giá trị nào có cùng giá trị trung bình mean và độ lệch chuẩn Std. Deviation. Thì đây là hai đối tượng nghi ngờ gây ra chuyện giá trị KMO không xuất hiện.( bạn nào chưa biết chạy thống kê mô tả thì xem ở đây nhé: http://phantichspss.com/huong-dan-cach-chay-thong-ke-mo-ta-trong-spss.html  )

Lý do 2:

– Có một hoặc nhiều biến có độ lệch chuẩn bằng 0. Các bạn cũng dùng thống kê mô tả ở trên để tìm ra nó( tìm biến nào có Std. Deviation=0)
Và khi chỉ số KMO disappear, nếu các bạn tinh mắt sẽ thấy có một giá trị khác thay vào nó, và cũng ko xác định được, đó là giá trị Correlation Matrix: a. This matrix is not positive definite. Các bạn không cần quan tâm đến ma trận này nhé.
Lý do chính của hai vấn đề trên là do số liệu SPSS được sửa lại để chạy kiểm định Cronbach’s alpha…., điều này rất nguy hiểm, bởi vì số liệu cần phải đạt được tính thống nhất trong tất cả các bước của một bài luận văn: cronbach, efa, tương quan, hồi quy… Chỉ cần một bước dữ liệu bị thay đổi là các bước sau bị ảnh hưởng hết.

Lý do 3:

Lý do này hơi ngớ ngẩn, đó là do khi phân tích nhân tố bạn chưa tick vào chọn hiển thị KMO như sau:
kmo4

Đặc biệt:

Gởi mail cho nhóm MBA Bách Khoa hotrospss@gmail.com để được tư vấn hướng dẫn xử lý số liệu, đào tạo trực tiếp cho việc làm luận văn với SPSS hoặc AMOS nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét