Hôm nay nhóm hotrospss@gmail.com giới thiệu đến các bạn đang tìm hiểu mô hình chất lượng dịch vụ khái niệm và sự khác nhau cơ bản của mô hình SERVQUAL và SERVPERF.
Khi bộ thang đo SERVQUAL (Parasuraman
và cộng sự, 1988) được công bố đã có những
tranh luận về vấn đề làm thế nào để đo lường chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Gần hai thập kỷ sau đó, nhiều nhà nghiên
cứu đã nổ lực chứng minh tính hiệu quả của bộ thang đo SERVQUAL. Cụ thể, theo
mô hình SERVQUAL, chất lượng dịch vụ được xác định như sau:
Chất lượng dịch vụ = Mức độ cảm nhận – Giá trị kỳ vọng.
Tuy nhiên, việc sử dụng mô hình chất
lượng và khoảng cách làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng dịch vụ cũng có nhiều tranh luận
(Carmen, 1990; Babakus & Boller, 1992; Cronin & Taylor, 1992). Cronin và Taylor (1992)
với mô hình SERVPERF, cho rằng mức độ cảm
nhận của khách hàng đối với sự thực hiện dịch vụ của doanh nghiệp phản
ánh tốt nhất chất lượng dịch vụ. Theo mô
hình SERVPERF thì: Chất lượng dịch vụ =
Mức độ cảm nhận Kết luận này đã được đồng tình bởi các tác giả khác như Lee
và cộng sự (2000), Brady và cộng sự
(2002). Bộ thang đo SERVPERF cũng sử dụng 22 mục phát biểu tương tự như phần hỏi về cảm nhận của khách hàng trong mô hình
SERVQUAL, bỏ qua phần hỏi về kỳ vọng.
Cụ thể :
Bộ thang đo SERVQUAL nhằm đo lường sự
cảm nhận về dịch vụ thông qua năm thành
phần chất lượng dịch vụ, bao gồm:
1.
Tin cậy (reliability):
2.
Đáp ứng (responsiveness):
3.
Năng lực phục vụ (assurance):
4.
Đồng cảm (empathy):
5.
Phương tiện hữu hình (tangibles):
Bộ thang đo gồm 2 phần, mỗi phần có 22 phát biểu. Phần
thứ nhất nhằm xác định kỳ vọng của khách hàng đối với loại dịch vụ của
doanh nghiệp nói chung. Nghĩa là không quan
tâm đến một DN cụ thể nào, người được phỏng vấn cho biết mức độ mong muốn
của họ đối với dịch vụ đó. Phần thứ hai
nhằm xác định cảm nhận của khách hàng đối với việc thực hiện dịch vụ của doanh nghiệp khảo sát. Nghĩa là
căn cứ vào dịch vụ cụ thể của DN được khảo sát
để đánh giá. Kết quả nghiên cứu nhằm nhận ra các khoảng cách giữa cảm nhận
khách hàng về chất lượng dịch vụ do
doanh nghiệp thực hiện và kỳ vọng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ đó. Cụ thể, theo mô hình SERVQUAL, chất
lượng dịch vụ được xác định như sau:
Chất lượng dịch vụ = Mức độ cảm nhận – Giá trị kỳ vọng.
Parasuraman và cộng sự khẳng định
rằng SERVQUAL là một dụng cụ đo lường chất lượng dịch vụ tin cậy và chính xác
(Parasuraman và cộng sự, 1988; 1991; 1993) và thang đo này đã được sử dụng rộng rãi (Buttle, 1996;
Robinson,1999).
Ưu điểm của SERVPERF : bản câu hỏi trong mô
hình SERVPERF ngắn gọn
hơn phân nửa so với SERVQUAL, tiết kiệm được thời gian và có thiện
cản hơn cho người trả lời. .
Nhược điểm của SERVQUAL: Bên cạnh việc bản câu hỏi dài
theo mô hình SERVQUAL, khái niệm sự kỳ vọng
gây khó hiểu cho người trả lời. Vì thế,
sử dụng thang
đo SERVQUAL có thể ảnh hưởng tới
chất lượng dữ liệu thu thập,
dẫn đến giảm độ tin cậy và tính
không ổn định của các biến quan sát.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét